Our social:

Thứ Ba, 10 tháng 2, 2015

Công chức ngành thế “căm thù” đại lý thuế


Ở các nước phát triển có tỉ lệ nộp thuế qua Đạilý thuế đạt tỉ lệ rất cao (Hà Quốc 95%, Singapore 92%,..) do giảm được thời gian và chi phí. Tuy dịch vụ này đã có mặt ở Việt Nam một thời gian nhưng tốc độ phát triển không xứng tầm với nhu cầu của thị trường. Vậy nguyên nhân của vấn đề này là gì.



Bộ trưởng Bộ tài chính nói đại lý thuế tại Việt Nam vẫn phát triển nhưng phát triển chậm. Lượng khách hàng có tăng nhưng không nhiều.
Đại lý thuế Apec đã có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành làm dịch vụ kế toán, sổ sách tài chính cho hàng trăm khách hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng số khách hàng chuyển sang làm dịch vụ kê khai – đại lý thuế thỉ chưa đến 100 và hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ.
Giải thích cho sự phát triển chậm chạp của loại hình dịch vụ này. Ông Nguyễn Hữu Doanh, tổng giám đốc công ty Sông Đà 7 nói, theo quy định, khi doanh nghiệp khai báo thuế qua dịch vụ đại lý thuế. Đại lý thuế sẽ phải chịu trách nhiệm thay cho doanh nghiệp về mặt pháp lý. Do đó phí dịch vụ rõ ràng cao hơn so với thuê dịch vụ kế toán thông thường. Nên chỉ những doanh nghiệp nhận thức được rõ lợi ích của đại lý thuế mới sử dụng dịch vụ này.
Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp nhỏ còn cho biết, nhiều cán bộ thuế làm sai quy định nhận làm luôn kế toán thuế cho doanh nghiệp rồi đưa trình để quyết toán. Điều này là làm sai nguyên tắc. Những cán bộ thuế bị phát hiện lỗi này có thể bị kỷ luật nếu nặng có thể đuổi việc.
Sự phát triển của đât nước yêu cầu bức thiết phải cải cách hành chính về thuế, đòi hỏi phải hành động quyết liệt. Có sự hỗ trợ từ Bộ tài chính tới đại lý thuế. Cải cách hành chính có nghĩa là phải làm cho thủ tục đơn giản, dễ hiểu, rõ ràng và cắt giảm được các thủ tục không cần thiết. Đồng thời hạn chế sự tiêu cực của cán bộ ngành thuế.

Theo thống kê từ Tổng cục thống kê. Những nước phát triển như Hà Quốc, Nhật Bản... có tỉ lệ sử dụng đại lý thuế cao hạn chế được rủi ro, tiết kiệm chi phí cho cả nhà nước và người nộp thuế. 

Đào tạo kế toán
Đào tạo kế toán tại Hà Nội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét