Our social:

Thứ Sáu, 6 tháng 2, 2015

Hướng dẫn cách xử lý các trường hợp viết sai hóa đơn giá trị gia tăng.

Viết sai tên công ty, mã số thuế, tên hàng hóa, địa chỉ, tiền hàng, thuế suất... trên hóa đơn giá trị gia tăng là chuyện không thể tránh khỏi đối với kế toán mới vào nghề. Mình sẽ hướng dẫn cách bạn xử lý các trường hợp sai sót đó theo điều 20 của Thông tư 39/2014/TT-BTC - Hướng dẫn về hóa đơn mới nhất hiện nay.

Hướng dẫn cách xử lý các trường hợp viết sai hóa đơn giá trị gia tăng.

1. Viết sai hóa đơn nhưng kế toán chưa xé ra khỏi cuống.

- Cách xử lý: Trường hợp này khá đơn giản, kế toán chỉ cần gạch chéo các liên và lưu giữ số hóa đơn đã viết sai này tại cuống của quyển hóa đơn.
- Rút kinh nghiệm: tham khảo thật kỹ các thông  tin trên hợp đồng hay đơn đặt hàng ( nếu có)...cần viết trên hóa đơn để viết đúng.

2. Viết sai hóa đơn và kế toán đã xé khỏi cuống hóa đơn:

a) Hóa đơn viết sai đã xé ra khỏi cuống nhưng chưa giao cho khách hàng:
- Bước 1: Gạch chéo các liên hóa đơn viết sai.
- Bước 2: Xuất hóa đơn mới (đúng) giao cho khách hàng.
- Bước 3: Lưu giữ hóa đơn viết sai - kẹp tại cuống của quyển hóa đơn
(Chú ý vì chưa giao cho khách hàng nên các bạn không phải làm biên bản thu hồi hóa đơn nhé - Theo khoản 1 điều 20 của TT 39/2014/TT-BTC)

b) Hóa đơn viết sai đó chưa kê khai thuế:

Cách xử lý: Nếu kế toàn đã viết sai thông tin trên hóa đơn đã lập sau đó đã xé khỏi cuống Nhưng hai bên chưa tiến hàng kê khai thuế thì việc kế toán cần làm là:
Bước 1: Lập biên bản thu hồi các liên của số hóa đơn đã lập 
( chú ý: không sử dụng biên bản hủy hóa đơn như trước nữa nhé). 
Sau khi đã thu hồi được hóa đơn viết sai, kế toán gạch chéo các liên, và lưu giữ số hóa đơn đã lập để giải trình với Thuế khi có yêu cầu.)
Bước 2Xuất hóa đơn mới (đúng) giao cho khách hàng.
(Ngày ghi trên hóa đơn xuất lại là ngày hiện tại (ngày làm biên bản thu hồi))
Kê khai thuế: Dùng hóa đơn mới viết đúng để kê khai thuế: bên bán kê khai vào bảng kê bán ra, bên mua kê vào bảng kê mua vào. Hóa đơn đã bị thu hồi không kê khai- hạch toán.

Rút kinh nghiệm: Trước khi xé hóa đơn ra khỏi cuống kế toán cần kiểm tra thật kỹ các thông tin trên hóa đơn, và yêu cầu người mua kiểm tra lại 1 lần nữa, sau đó mới ký, đóng dấu và xé ra khỏi cuống. ( Chậm - chắc).
c, Hóa đơn viết sai đã kê khai thuế:
- Hóa đơn viết sai là hóa đơn không hợp lệ, không có giá trị để khấu trừ thuế hay lấy làm chi phí đối với người mua, còn với người bán thì dù bạn có viết sai thì bạn vẫn phải kê khai nộp thuế như bình thường, 

Vì vậy, trong quá trình làm kế toán nếu các bạn phát hiện ra hóa đơn có sai sót và hai bên đã thực hiện kê khai thuế GTGT thì thực hiện xử lý như sau: 
Bước 1: Lập biên bản xác nhận sai sót: Khi phát hiện sai sót thì người bán và người mua phải lập biên bản hoặc có thoả thuận bằng văn bản ghi rõ sai sót.
Bước 2: Bên bán lập hóa đơn điều chỉnh sai sót : Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh (tăng, giảm) số lượng hàng hoá, giá bán, thuế suất thuế giá trị gia tăng…, tiền thuế giá trị gia tăng cho hoá đơn số…, ký hiệu…

Hoá đơn điều chỉnh không được ghi số âm (-).
Xem thêm: Cách lập hóa đơn điều chỉnh
 Kê khai thuế: Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh, người bán và người mua kê khai điều chỉnh doanh số mua, bán, thuế đầu ra, đầu vào. 
+ Bên bán: lập hóa đơn điều chỉnh nên kê ở bảng kê hàng hóa - dịch vụ bán ra.

+ Bên mua: Nhận hóa đơn điều chỉnh kê ở bảng kê mua vào
Đối với hóa đơn điều chỉnh giảm không được viết số âm trên hóa đơn. Nhưng khi kê khai thuế thì phải kê khai âm bằng cách đặt dấu trừ (-) đằng trước giá trị.

Theo thông tư 39 thì xuất hóa đơn điều chỉnh, Nhưng  việc xuất hóa đơn điều chỉnh thực hiện ở dạng " Tăng" hoặc " giảm" số lượng hàng hóa, đơn giá, thành tiền, hay thuế xuất thì thực hiện dễ dàng.
Và đến nay, đối với việc điều chỉnh sai sót ở dạng ghi sai tên công ty, sai địa chỉ, sai tên hàng...( tức là sai sót không ảnh hưởng đến số thuế phải nộp hay được khấu trừ) thì việc lập hóa đơn điều chỉnh đã được hướng dẫn cụ thể tại công văn 4099/CT-TTHT của cục thuế TP.Hồ Chí Minh ngày 02/06/2014:
"Trường hợp Công ty lập hóa đơn giao cho khách hàng chỉ ghi sai chỉ tiêu trên hóa đơn như: Tên, địa chỉ, mã số thuế … các sai sót này không làm tăng giảm số thuế GTGT phải nộp, số thuế GTGT còn được khấu trừ thì Công ty và khách hàng
lập biên bản điều chỉnh nội dung đã ghi sai, đồng thời Công ty lập hóa đơn điều chỉnh, trên hóa đơn ghi rõ nội dung đã ghi sai; nội dung điều chỉnh; số hóa đơn, ký hiệu, ngày tháng năm của hóa đơn đã lập cần điều chỉnh; hóa đơn điều chỉnh này bên bán kê khai trên bảng kê đầu ra, bên mua kê khai trên bảng kê đầu vào trên phần mềm hỗ trợ kê khai thuế HTKK của kỳ lập hóa đơn điều chỉnh (không điều chỉnh về doanh thu và tiền thuế GTGT nên, các chỉ tiêu này trên các bảng kê ghi bằng không (0))."

Vì vậy:
- Khi gặp phải các trường hợp sai sót không làm ảnh hưởng đến số thuế phải nộp như sai tên công ty, sai tên hàng, sai địa chỉ ...thì kế toán vẫn phải làm biên bản điểu chỉnh và xuất lại hóa đơn điều chỉnh lại thông tin .
- Rút kinh nghiệm: Trước khi nhận hóa đơn, kê khai thuế hãy kiểm tra thật kỹ tính hợp lý - hợp lệ của hóa đơn.



Đào tạo kế toán
Đào tạo kế toán tại Hà Nội

0 nhận xét:

Đăng nhận xét